ยินดีต้อนรับ สู่บล็อก

วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน
วัน/เดือน/ปี  26  กรกฎาคม  2556
ครั้งที่  7  เวลาเรียน  13:10 - 16:40
เวลาเข้าสอน  13:10  เวลาเข้าเรียน  13:10  เวลาเลิกเรียน  16:40

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
         วันนี้ตอนเริ่มเรียนอาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนวาดรูปอะไรก็ได้มาคนละ 1 อย่าง  ดิฉันได้วาดรูปดอกไม้ 2 ดอกอยู่ในกระถางต้นไม้  พอทุกคนวาดรูประบายสีเสร็จอาจารย์ก็ให้ใครก็ได้อาสาสมัครออกมาหน้าห้องเป็นคนแรก  เพื่อนที่อยู่ทางซ้ายมือของดิฉันในรูปได้ออกไปเป็นคนแรก  พอเพื่อนของดิฉันออกไปเป็นคนแรกอาจารย์ก็บอกว่าให้ทุกคนออกมาเล่านิทานแบบต่อเนื่องกันกับคนก่อนหน้า แต่เนื้อหาของนิทานที่เล่าจะต้องมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับรูปภาพที่เราวาดด้วย

                          

            ต่อมาหลังจากที่อาจารย์ให้ทุกคนออกมาเล่านิทานครบทุกคนแล้ว อาจารย์ก็เริ่มสอนทฤษฎีต่อ  วันนี้ได้รับความรู้เรื่อง การประเมิน ว่าการประเมินมีกี่ประเภท แต่ละประเภทเป็นอย่างไร เช่น การประเมินที่เน้นความก้าวหน้าของเด็ก  การประเมินแบบให้เด็กได้มีโอกาสประเมินตนเอง  การประเมินเด็กเป็นรายบุคคล  เป็นต้น  ต่อมาได้รับความรู้เกี่ยวกับเรื่อง ตัวอย่างกิจกรรมส่งเสริมทักษะทางภาษา  กิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา เช่น การเขียนตามคำบอกของเด็ก  การอ่านนิทานร่วมกัน  การร้องเพลง  เป็นต้น
            หลังจากที่เรียนทฤษฎีเสร็จแล้ว อาจารย์ก็เล่านิทานให้ฟัง 2 เรื่อง ภาพในรูปเป็นนิทานเรื่องแรกที่อาจารย์เล่าให้ฟัง  นิทานที่อาจารย์เล่าเป็นนิทานแบบเล่าไปวาดไป  พอเล่านิทานไปเรื่อยๆตั้งแต่ต้นจนถึงจบเรื่อง ก็จะได้รูปสุนัขจิ้งจอกจากการเล่านิทานแบบเล่าไปวาดไปค่ะ  เรื่องที่ 2 เป็นการเล่านิทานแบบเล่าไปวาดไปเหมือนเรื่องแรก  แต่พอเล่าเสร็จจะได้เป็นรูปเต่าทองค่ะ          

                           

การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
       1.  สามารถนำเทคนิคในการเล่านิทานแบบต่างๆไปใช้กับเด็กปฐมวัยได้จริง
       2.  เราสามารถคิดนิทานเรื่องใหม่ๆขึ้นมาได้เอง โดยการใช้จินตนาการเป็นหลัก
       3.  เราสามารถประเมินเด็กปฐมวัยได้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่มีความน่าเชื่อถือ
       4.  สามารถนำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาไปใช้ในอนาคตให้เกิดประโยชน์กับเด็กปฐมวัยได้               เหมาะสมและมากที่สุด
                         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น